- เพียเจย์ บอกว่า เด็กจะมีพัฒนาการได้ด้วนประสาทสัมผัสทั้ง5
- บรูเนอร์ บอกวา่ เด็กเรียนรู้ด้วยการกระทำ ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 เรียนรู้จากการคิด
- ไวก็อตสกี้ บอกว่า เด็กมีการพูดคุยกับคนอื่น ร่วมมือกับรุ่นเดียวกันเพื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงภายในและให้ความสำคัญกับสิ่งรองตัว
ความสามารถของเด็กในการอนุรักษ์
- การนับ
- การเปรียบเทียบ
- การจับคู่
- การเรียงลำดับ
- การจัดกลุ่ม
ความหมายของการเรียนรู้
การเรียนรู้คือ การจัดประสบการณ์ทำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ประโยชน์ของการเรียนรู้
- เพื่อความอยู่รอด
- เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึมซับรับรู้
- เส้นประสาทซึมซับเก็บไว้ สองจะปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
วิธีการเรียนรู้
มีเครื่องมือ ลงมือกระทำกับวัตถุด้วยการเล่น
****หากให้ประสาทสัมผัสทั้ง5ลงมือกระทำกับวัตถุโดยเลือกและตัดสินใจด้วยตัวเองอย่างอิสระเรียกว่าการเล่น ****
คำคล้องจองเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
เรือใบ สีแดง แล่นแซง ขึ้นหน้า
เรือใบ สีฟ้า ตามมา อยู่กลาง
เรือใบ ลำไหน แล่นอยู่ ข้างหลัง
สีขาว ช้าจัง อยู่หลัง สุดเลย
สอนเรื่องของการเปรียบเทียบ กลุ่มสี ยานยานพาหนะ
มาลี เดินมา เห็นมา ตัวใหญ่
มาลี ร้องไห้ ตกใจ กลัวหมา
เห็นแมว ตัวน้อย ค่อยค่อย ก้าวมา
ตัวเล็ก กว่าหมา มาลี ไม่กลัว
สอนเรื่องขนาด การเปรียบเทียบและสัตว์
เพลงคณิตศาสตร์
เพลงขวดห้าใบ
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง
ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง
เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
จึงเหลือขวดสี่ใบวางอยู่บนกำแพง
เพลง เท่ากัน - ไม่เท่ากันช้างมีสี่ขา ม้ามีสี่ขา
คนเรานั้นหนา สองขา ต่างกัน
ช้างม้ามีสี่ขาเท่ากันๆ
แต่ๆคนเรานั้น ไม่เม่ากันเลย
เพลง บวก - ลบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ ครูให้อีกสามใบนะเธอ
มารวมนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมแล้วได้เจ็ดใบ
บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ หายไปสามใบนะเธอ
ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ ดูสิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
ครูผู้สอน : เข้าใจผู้เรียน เมื่อเห็นว่าเนื้อหาที่สอนมากเกินผู้เรียนจะรับได้แล้วก็ปล่อยให้พักหรือหาเพลงมาให้่ร้อง
ผู้เรียน : รู้สึกว่าเมื่อเนื้อหามากทำให้การเรียนรู้ลดน้อยลงแต่โชคดีที่ผูสอนเห็นจึงมีช่วงพัก ทำให้การเรียนในคาบนี้ผ่านไปได้ด้วยดี
สภาพห้องเรียน : สื่ออุปการณ์การสอนพร้อมสำหรับการจัดการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น