ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
พิจิตรา
เกษประดิษฐ์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
2552
2552
☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺
กรอบแนวคิดในการทำวิจัย
การจัดกิจกรรมศิลป ➱ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1.การสังเกตและการจำแนก
2.การเปรียบเทียบ
3.การจัดหมวดหมู่
จุดมุ่งหมาย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
สมมติฐาน
เด็กปฐมวัยที่ทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น
ขอบเขตของการทำวิจัย
ประชากร เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 3-4
ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาล 1
ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2551
โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ จำนวน 81
คน
กลุ่มตัวอย่าง
เด็กปฐมวัยชาย-หญิง 3-4
ปี อนุบาล 1/3
จำนวน 20
คน
ตัวแปร
ตัวแปรต้น
การจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
ตัวแปรตาม
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยด้วยขนมอบ
จำนวน 24 กิจกรรม
ตัวอย่างกิจกรรม |
2.
แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3 ชุด
2.1
แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการสังเกตและ จำแนก จำนวน
10 ข้อ
2.2 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านการเปรียบเทียบ จำนวน 7 ข้อ
2.3 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านการจัดหมวดหมู่ จำนวน 7
ข้อ
สรุปผลการวิจ
ทักษะทางพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการทดลองสูงกว่าก่อน
การทดลองทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น