พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2560

สรุบวิจัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ

พิจิตรา เกษประดิษฐ์

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
2552
☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺☺
กรอบแนวคิดในการทำวิจัย
การจัดกิจกรรมศิลป     ➱        ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
                                  1.การสังเกตและการจำแนก
                                  2.การเปรียบเทียบ
                                  3.การจัดหมวดหมู่  
จุดมุ่งหมาย
เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
สมมติฐาน
เด็กปฐมวัยที่ทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น
ขอบเขตของการทำวิจัย
ประชากร   เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาล 1 ภาคเรียนที่ 2      ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ จำนวน 81 คน
กลุ่มตัวอย่าง เด็กปฐมวัยชาย-หญิง 3-4 ปี อนุบาล 1/3 จำนวน 20 คน
ตัวแปร
ตัวแปรต้น การจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบ
ตัวแปรตาม ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือ
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยด้วยขนมอบ จำนวน 24 กิจกรรม 
ตัวอย่างกิจกรรม

ตัวอย่างแผนการสอน 



2.      แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3 ชุด
  2.1 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการสังเกตและ  จำแนก จำนวน 10 ข้อ


  2.2 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการเปรียบเทียบ จำนวน 7 ข้อ


  2.3 แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการจัดหมวดหมู่ จำนวน 7 ข้อ   


สรุปผลการวิจ
   ทักษะทางพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้งโดยรวมและรายด้านของเด็กปฐมวัยหลังการทดลองสูงกว่าก่อน
การทดลองทำกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ด้วยขนมอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น