พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9


08/03/60
คณิตสาสตร์สำหรับเด็กเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว อยู่ที่เราจะประยุกต์ใช้ได้มากเท่าไร เราเข้าใจคณิตสาสตร์มากขนาดไหน  อย่างเช่น มีขวดโหล 1 ใบ เราจะทำให้เห็นว่า สามารถนำมาใช้ในการสอนคณิตศาสตร์ได้

     โดยเราสามารถที่จะตั้งคำถามที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์กับเด็กเพื่อให้เด็กได้เกิดการคิด เช่น ขวดโหลขนาดนี้จะสามารถใส่ก้อนหินได้กี่ก้อน เปิดโอกาสให้เด็กๆได้แสดงความคิดเห็น เพียงเท่านี้เราก็ได้สอนคณิตศาสตร์ในเรื่องของความสัมพันธ์ของขนาดและพื้นที่แล้ว 
     จากนั้นให้เรานำก้อนหินมาใส่จนเต็มแล้วดูว่ามีเด็กคนไหนตอบได้ใกล้เคียง
     แล้วนำก้อนหินออกจากขวดโหลพร้อมกับนับที่ละก้อนจนหมด ได้เรื่องการนับจำนวนแทรกเข้าไปด้วย 
เมื่อเอาก้อนหินออกจนหมดแล้วก็ทำให้เด็กๆรู้ว่าขวดโหลนี้สามารถใส่ก้อนหินได้กี่ก้อน ยังไม่จบเรื่องคณิตศาสตร์เพียงเท่นนี้หรอก เรายังสามารถเด็กเรื่องการแยกหมวดหมู่อีกด้วย การที่จะให้แยกหมวดหมู่ได้ชัดเจนเราต้องใช้แค่เกณฑ์เดียว เช่น ก้อนหินที่มีสีฟ้า 
เราก็จะได้กลุ่มก้อนหินสองกลุ่มคือ กลุ่มที่มีสีฟ้า  ส่วนก้อนหินที่ไม่มีสีฟ้าก็จะอยู่ด้วยกัน และในหัวข้อนี้ยังสอนการเปรียบเทียบค่าน้อยค่ามากได้อีกด้วย 


หากมีหลายกลุ่มเด็กจะต้องใช้คำเรียกที่ต่าง 
เช่น กลุ่มดาวสีฟ้ามีมากกว่ากลุ่มดาวสีเหลือง 
       กลุ่มดาวสีเหลืองน้อยกว่ากลุ่มดาวสีฟ้า

 💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝💝

การคิดวางแผนการสอนในแต่ละวัน ตามสาระการเรียนรู้หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
    1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
    2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก
    3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
    4. สิี่งต่างๆรอบตัวเด็ก
ในครั้งนี้เราได้เลือก สาระที่ 4 สิี่งต่างๆรอบตัวเด็ก เราสอนเรื่อง กระเป๋าสิ่งที่เด็กต้องรู้เกี่ยวกับกระเป๋า หลักๆก็คือ
1. ชนิดของกระเป๋า
2. ลักษณะของกระเป๋า
3. การดูและรักษากระเป๋า
4. ประโยชน์ของกระเป๋า
5. โทษของกระเป๋า
ประเมิน
ผู้สอน : ให้ความรู้อย่างเต็มที่พร้อมทั้งสอดแทรกความรู้ใหม่ให้ตลอด 
ผู้เรียน : สนุกกับการเรียนที่มีการพูดคุยถึงความคิดเห็นของตน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น