พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

15/02/60

เข้าชมนิทรรศการ
1.  การเรียนแบบโปรเจค แอพโพส
- การเรียนแบบโปรแจก แอพโพสคืออะไร ➤คือการจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
- ลักษณะของการสอน
 มีทั้งหมด 3 ระยะ
    ⃟ ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ โดยเด็กๆจะช่วยกันแสดงความเลือกเรื่องที่ตัวเองสนใจ
    ⃟ ระยะที่ 2 ระยะวางแผนโครงการ โดยครูและเด็กจะช่วยกันคิดว่าอยากรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน ก็คือการกำหนดขอบเขตและลงมือกระทำ
    ⃟ ระยะที่ 3 สรุปโครงการ โดยให้เด็กออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนถึงเรื่องที่สนใจ
- ประโยชน์ของการสอนแบบโครงการ 
    ⃟ เด็กสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างมีความสุข สนุกสนานเพราะเด็กได้เรียนในสิ่งที่ตนเองสนใจ รู้จักประยุกต์ใช้ความรู้
    ⃟ ส่งเสริมให้เด็กมีวิธีการทำงานอย่างมีแบบแผน
    ⃟ ส่งเสริมให้เด็กมีโอกาสที่จะประยุกต์ใช้ทักษะที่มีอยู่
อย่างในนิทรรศการเด็กๆเลือกเรียนเรื่องในหลวงโดยมีหัวข้อย่อยๆที่จะเรียนคือ เรื่องข้าว เรื่องดิน และครูได้บูรณาการเข้ากับการทำคุ๊กกิ้ง ไข่พระอาทิตย์ และยังบูรณาการกับการเรียนแบบ STEM เข้ากับกิจกรรม 
2 สื่อนวัตกรรมการสอนแบบมอตเตสซอรี่
- การเรียนแบบมอตเตสซอรี ➯ คือการจัดการสอนแบบมอนเตสซอรี่จะคำนึงถึงเด็กเป็นสำคัญ ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระ จัดสิ่งแวดล้อมและอุปกรณ์ให้เด็กได้ฝึกทักษะกลไกผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
- ลักษณะการสอน
    ✧ จัดห้องเรียนให้เสมือนบ้าน เพื่อสร้างความรู้สึกอบอุ่นและมั่นใจให้แก่เด็ก
    ✧ ให้เสรีภาพกับเด็กที่จะเลือกเล่นด้วยตนเอง เป็นการสร้างความมั่นใจต่อตนเอง เด็กจะได้โอกาสแสดงความสามารถของตนเองให้คนอื่นรับรู้ได้
    ✧ ฝึกการใช้ประสาทสัมผัสของเด็กทุกด้าน ทั้งการสังเกต การจับต้อง การลูบคลำ การฟังเสียง การดมกลิ่นและการชิมรส เพื่อการเจริญเติบโตทางด้านสติปัญญา
- ประโยชน์ของการเรียนแบบมอตเตวซอรี่
    ✧ เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ตนเอง
    ✧ เด็กสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีเพราะหลักสูตรมอนเตสซอรี่ออกแบบโดยการเลียนแบบชีวิตจริง
    ✧ เด็กมีสมาธิจากการทำงาน จิตเด็กสงบไม่กระวนกระวาย จะเป็นเด็กอดทน ใจเย็นและมีความสุขจากงาน 
3. การเขียนแผนการสอน
ประกอบไปด้วย
    ✿ สาระการเรียนรู้
    ✿ จุดประสงค์
    ✿ ประสบการณ์สำคัญ ทั้ง 4 ด้าน
    ✿ วิธีดำเนินกิจกรรม
    ✿ การทำสื่อ / อุปกรณ์
    ✿ การประเมินผล
4. วิจัย 
ขั้นตอนการทำ
🌠 บทที่ 1  บทนำ
               - ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาวิจัย
               - วัตถุประสงค์การวิจัย
               - ขอบเขตการวิจัย
               - กลุ่มประชากร/กลุ่มตัวอย่าง
               - เนื้อหา
               - ตัวแปร
               - ระยะเวลา
               - ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย
 🌠 บทที่  2   เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
               - แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
               - กรอบแนวคิดในการวิจัย
🌠 บทที่ 3 วิธีดำเนินการวิจัย
               - รูปแบบการวิจัย
               - ขั้นตอนการดำเนินการ
               - เครื่องมือการวิจัย
               - การเก็บรวบรวมข้อมูล
               - วิธีวิเคราะห์ข้อมูล
🌠 บทที่ 4   ผลการวิเคราะห์ข้อมูล
🌠 บทที่ 5  สรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะ
              - สรุปผลการวิจัย
              - อภิปรายผลการวิจัย
              - ข้อเสนอแนะ
 🌌 บรรณานุกรม
 🌌ภาคผนวก
ประเมิน
ผู้สอน ➠ หลังการการชมนิทรรศนาการแล้ว ก็ได้มีการพูดสรุปเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับนักศึกษามากยิ่งขึ้น
ผู้เรียน ➠สนุกกับการเข้าชมนิทรรศนาการเนื่องจากมีของจริงให้ได้ดู สามารถจับต้องได้ ☺☺☺☺

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น