พุยพุย

วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

02/02/60

ความรู้เชิงคณิตศาสตร์
แบ่งออกเป็น 4 ประเภท 
   1. ความรู้ทางกายภาพ
   2. ความรู้ทางสังคม
   3. ความรู้เชิงตรรกศาสตร์คณิตศาสตร์
   4. ความรู้เชิงสัญลักษณ์
ความรู้ทางกายภาพ
   การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม โดยการสังเกตรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5  เช่น สี รูปร่างลักษณะ ขนาด 
ความรู้ทางสังคม
   เป็นความรู้ที่ได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นเป็นสิ่งที่เราได้รับจากการเรียนรู้
เช่น         หนึ่งสัปดาห์มี 7 วัน
               หนึ่งเดื่อนมี     28 29 30 หรือ 31 วัน
               หนึ่งปีมี           12 เดือน
ความรู้เชิงตรรกศาสตร์คณิตศาสตร์
    การเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆ จากการสังเกต สำรวจ ทดลอง การทำกับสิ่งต่างๆเพื่อจัดระบบ มีเหตุผล 
เช่น การนับจำนวนสิ่งของกลุ่มหนึ่ง และนับได้จำนวนทั้งหมดเท่ากับ 4  ซึ่งจำนวน 4 เป็นค่าของจำนวน
ความรู้เชิงสัญลักษณ์
เช่น เมื่อนับจำนวนผลไม้ 8  ผล ในตะกร้า แล้ววาดภาพวงกลมให้เท่ากับจำนวนผลไม้โดยเขียนตัวเลข 8 แทนจำนวนผลไม้ทั้งหมด
สาระและมาตรฐานการเรียนรู็คณิตศาสตร์ปฐมวัย 
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

สาระ 1 ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน 
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
- เปรียบเทียบจำนวน
- เรียงลำดับจำนวน
การรวมและการแยกกลุ่ม
- การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผมรวมไม่เกิน 10 
- การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่จำนวนไม่เกิน 10 

สาระ 2 ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาณ เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนัก และปริมาณ
-การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดัลความยาว
- การเปรียบเทียบ/การชัง/การเรียงลำดับขนาด
-การเปรียบเทียบปริมาณ/การตรวจ
ประเมิน
ผู้สอน พยายามให้ความรู้อย่างเติมความสามารถ
ผู้เรียน พยายามรับสารที่ส่งมาอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น